Chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Dự án “Thanh niên tham gia giải quyết định kiến giới và thúc đẩy bình đẳng giới”

Diễn đàn Kết nối ba bên Thanh niên – Marketer – Nhà báo do Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED) tổ chức ngày 10/9 tại TP.HCM. Với sự tham gia của Chuyên gia Giới -TS. Lê Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Phát triển cộng Đồng; Chuyên gia Marketing – Ân Đặng, Head of HCMC Branch Omega Media Worldwide; TS. Nguyễn Nữ Nguyệt Anh – Trưởng khoa Xã hội học, Trường Đại học KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM, nhóm sinh viên từ trường Đại học KHXH&NV, các đơn vị tài trợ và đối tác.


Diễn đàn kết nối ba bên (Thanh niên/sinh viên – Marketer – Nhà báo) là một chuỗi hoạt động thuộc hợp phần truyền thông do Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED) thực hiện. Đây là chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Dự án “Thanh niên tham gia giải quyết định kiến giới và thúc đẩy bình đẳng giới” do Liên minh Châu Âu (EU) tài trợ thông qua Oxfam Vietnam, được RED triển khai trong bốn năm từ tháng 4/2020 đến tháng 3/2024 tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM với mục tiêu là thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam thông qua tăng cường sự tham gia của thanh niên trong việc thay đổi các định kiến giới.

Diễn đàn là nơi chia sẻ những góc nhìn, kinh nghiệm của mạng lưới chủ chốt 3 bên (Thanh niên/Sinh viên – Marketer – Nhà báo). Từ đó, đề xuất những giải pháp để thúc đẩy bình đẳng giới trong 3 lĩnh vực được coi là có tác động truyền thông lớn nhất đến xã hội: Giáo dục, Báo chí & Quảng cáo, Marketing.

Tiếp nối thành công của 2 diễn đàn 3 bên năm 2022 với chủ đề “Thời đại mới – Bàn chuyện giới”, năm 2023 này, RED tiếp tục tổ chức 2 diễn đàn với tiêu đề “Truyền thông – Nói không định kiến giới” tại Hà Nội và TP.HCM, với sự tham gia của nhóm sinh viên nòng cốt đến từ các trường đại học có kết nối trong dự án.

Mở đầu nhóm FLE – Trường Đại học KHXH&NV đã chia sẻ các định kiến giới áp đặt phụ nữ như:  “Phụ nữ phải có những đặc điểm tính cách giống hệt đàn ông để có thể làm lãnh đạo một cách hiệu quả”; Phụ nữ làm lãnh đạo thì không thể chu toàn việc chăm lo gia đình và phụ nữ phải đảm nhận vai trò “đảm việc nước, giỏi việc nhà thì mới được tung hô; Phụ nữ lãnh đạo thì sẽ cảm tính, ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

Phụ nữ phải có những đặc điểm tính cắt giống hệt đàn ông để có thể lãnh đạo.
Tố chất lãnh đạo phụ nữ : Thấu hiểu cảm xúc của người khác dễ dàng nữ giới biết cách sử dụng cảm xúc của người khác họ sáng giá với những ngành quan tâm đặc biệt đến suy nghĩ cảm nhận của khách hàng .
Khả năng làm nhiều việc cùng một lúc: Phụ nữ có khả năng sắp xếp thời gian sắp xếp gọn gàng phù hợp nhất.
Sự điềm tĩnh và kiên nhẫn: Có những tố chất giúp phụ nữ có thể kiểm soát tốt hành động quyết định mọi thứ giỏi việc nước đảm việc nhà.
Gia đình và công việc: Gia tăng áp lực tinh thần và gây ra căng thẳng không cần thiết.
Sự hỗ trợ và công bằng: Ủng hộ sự công bằng để phát triển tốt nhất trong công việc và cuộc sống.

Dưới góc nhìn của Chuyên gia Marketing, anh Ân Đặng –  Head of HCMC Branch Omega Media Worldwide chia sẻ, những sản phẩm quảng cáo lồng ghép vai trò vai trò của phụ nữ. Phụ nữ trong các thông điệp quảng cáo, PR thường gắn chặt với vai trò bếp núc, chăm con, giặt giũ. Những hình ảnh định kiến ấy vô tình hay hữu ý  tác động vào quan niệm, suy nghĩ, nhận thức của cộng đồng, đi ngược lại với nỗ lực xây dựng xã hội nam nữ bình đẳng.

Những người làm về lĩnh vực quảng cáo, truyền thông không phải là không biết họ làm chưa đúng. Nhưng có quá nhiều lý do khiến họ lựa chọn cách làm như vậy để tạo được sự quan tâm của khách hàng. Cho dù  người làm truyền thông, quảng cáo vô cùng nhạy cảm về những định kiến giới tuy nhiên sống trong xã hội mà sự chấp nhận và đồng thuận của cộng đồng mà không có phản ứng về định kiến giới. Khách hàng là người quyết định sự thành công của họ. Do vậy, góc nhìn của khách hàng thay đổi thì truyền thông sẽ thay đổi theo, 

TS. Lê Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Phát triển cộng Đồng với 20 năm làm việc và nghiên cứu về giới chia sẻ rằng: Người phụ nữ hiện đại luôn tập trung vào công việc không ngừng học hỏi tạo dựng cho mình một sự nghiệp riêng.
Để hoàn toàn trở thành một nhà lãnh đạo ngay từ khi còn trẻ, thời nay những hình ảnh những thành công trong công việc của người phụ nữ không giỏi trong việc nội trợ vô cùng phổ biến và đôi khi dẫn đến không hài lòng nhất là mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu.
Vai trò phụ nữ hiện nay: Khẳng định vai trò khả năng sáng tạo, để thích ứng hội nhập xã hội trong xu thế phát triển nhân loại thì đòi hỏi phụ nữ phải nỗ lực nhiều mặt, có tri thức, có văn hóa, có kỹ năng sống độc lập và biến áp lực vượt lên trong mọi thử thách.
Phụ nữ phải biết cân bằng đời sống trong gia đình và trong việc của họ cần phải thúc đẩy bình đẳng giới Không nên áp đặt các quan điểm cá nhân theo quan điểm cổ xưa nên đôi vai người phụ nữ.TS. Nguyễn Nữ Nguyệt Anh -Trưởng khoa Xã hội học, Trường Đại học KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM chia sẻ, về khía cạnh giáo dục phụ nữ luôn có những rào cản, khó khăn nhiều hơn nam giới khiến tỷ lệ nữ lãnh đạo thấp. Đơn cử như phụ nữ phải thực hiện thiên chức làm mẹ của mình. Nếu họ sinh 2 con thì họ phải mất thời gian khoảng từ 5-6 năm. Phụ nữ muốn làm lãnh đạo thì phải học đến trình độ Tiến Sĩ. Nếu không cân bằng thời gian học tập và gia đình thì có thể họ sẽ phải đứng trước nguy cơ đổ vỡ trong hôn nhân. Do vậy, so với nam giới thì phụ nữ buộc phải cố gắng hơn rất nhiều để có thể đạt được vai trò lãnh đạo.

Bạn Thùy Dương cho biết, hàng ngày tiếp cận thông tin trên truyền thông, báo chí và các nền tảng mạng xã hội. Những ý niệm về khuôn mẫu giới trong xã hội đã tồn tại từ rất lâu về trước, tuy nhiên cùng với sự phát triển của các phương tiện truyền thông, những định kiến này càng được phổ biến rộng rãi hơn bao giờ hết và được củng cố chắc chắn hơn trong cuộc sống. Hàng ngày, tiếp xúc với các phương tiện truyền thông và các mạng xã hội, chắc chắn chúng ta sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều về định kiến giới.

Chị Ngọc Mai – đại diện RED chia sẻ, trong truyền thông, quảng cáo, chúng ta sẽ lựa chọn hình ảnh phù hợp để tạo sự quan tâm của công chúng. Quảng cáo không nhằm mục đích tuyên truyền mà ra đời để phục vụ thị trường. Chính vì thế, quảng cáo sẽ thể hiện những khuôn mẫu phổ biến và được số đông theo đuổi trong xã hội Việt Nam.

Chúng ta đang thấy xu hướng thay đổi tích cực từ phía cộng đồng.Họ ý thức được và nhận diện được rõ ràng hơn khuôn mẫu giới tính xung quan họ. Những định kiến giới bắt đầu có tiếng nói phản ánh lại trước những sản phẩm báo chí truyền thông đang làm thay đổi định kiến giới trong xã hội hiện nay.

Để muốn được làm điều đó cần phải nhận ra sự khác nhau mặt xã hội. Chúng ta tìm cách khắc phục những yếu tố đó, giúp họ vượt qua những rào cản mà họ mong muốn đạt được. Bản chất bình đẳng giới :Chúng ta không phải ưu tiên cho ai, quan trọng nhất phải dựa vào nhu cầu và khả năng của họ cần nhận ra sự khác biệt giữa nam và nữ về mặt sinh học và mặt xã hội đưa ra các giải pháp thuận lợi cho họ.

Thanh Dung

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *