Ngày 3-11, tại buổi gặp gỡ trao đổi giữa Sở GTVT TP HCM với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP HCM khẳng định sẽ lập thêm các đoàn kiểm tra đột xuất các nhà xe “núp bóng”.
Cụ thể, từ nay đến cuối năm 2023, sở sẽ kiểm tra 2 đến 3 doanh nghiệp (DN) vận tải có dấu hiệu vi phạm và lên kế hoạch kiểm tra cho năm 2024.
Giám đốc Sở GTVT TP HCM thông tin tại buổi gặp gỡ các doanh nghiệp vận tải
Theo ông Trần Quang Lâm, nếu cần thiết sẽ lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở GTVT, Cục thuế TP, Bảo hiểm xã hội… xử lý nghiêm các DN vi phạm nhiều lần như Thành Bưởi vừa qua.
“Chúng tôi không muốn thanh tra, kiểm tra nhiều vì mất thời gian của DN. Do đó, đề nghị các DN khẩn trương rà soát, đảm bảo tuân thủ các quy định kinh doanh vận tải, đóng BHXH đầy đủ, đảm bảo nghĩa vụ thuế… Đừng để khi kiểm tra phát hiện sẽ bị xử lý rất nghiêm” – ông Lâm nhấn mạnh.
Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho hay thành phố đang quản lý 5.400 DN vận tải với 260.000 xe được cấp phù hiệu, chiếm 1/4 quy mô cả nước. Do đó, trách nhiệm phục vụ người dân rất lớn.
“Qua vụ việc của Thành Bưởi cho thấy có những việc chúng ta chưa làm tốt. Một số báo hỏi thời gian qua Sở GTVT có kiểm tra hay không. Trả lời câu hỏi này, chúng tôi đã hệ thống lại từ năm 2014 đến 2023 thì đều có kiểm tra, chỉ có năm 2021 không kiểm tra do ảnh hưởng của dịch COVID-19” – ông Lâm cho hay.
Giám đốc Sở GTVT thông tin thời gian qua, Bộ GTVT và Cục đường bộ cũng có các đợt kiểm tra công tác quản lý nhà nước của Sở GTVT, cũng như kiểm tra các bến xe. “Câu hỏi đặt ra là vậy tại sao vẫn còn xe dù bến cóc? – ông Trần Quang Lâm nêu vấn đề.
“Chúng tôi không bao biện nhưng tình trạng này diễn ra trên nhiều tỉnh thành, không riêng TP HCM và kéo dài nhiều năm. Tuy nhiên, khi kiểm tra, xử lý phải dựa trên các quy định pháp luật. Năm 2016, công ty Thành Bưởi đã kiện Thanh tra Sở GTVT ra tòa, vụ việc kéo dài đến năm 2019, thậm chí công ty này còn kiện 1 tờ báo chuyên về giao thông khi viết về nhà xe. Một số quy định pháp luật của Nghị định 10/2020, Thông tư 12 hiện nay còn thiếu, Sở GTVT đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung nhằm quản lý tốt hơn xe hợp đồng”- ông Lâm tự trả lời.
Giám đốc Sở GTVT cũng khẳng định dẹp xe dù, bến cóc vất vả nhưng nếu quyết tâm sẽ làm được. Trong đó cần sự phối hợp chặt chẽ của 3 “chân kiềng” gồm Công an TP, Sở GTVT và địa phương.
Sắp tới Sở GTVT TP HCM sẽ tăng cường đối thoại với DN. Những DN nào thường vi phạm sẽ mời ký cam kết, có ý kiến của Hiệp hội và Ban ATGT…Song song đó, sẽ thành lập ngay bộ phận để theo dõi, trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Tổng Cục đường bộ nhằm nhắc nhở kịp thời, theo dõi, kiểm tra đột xuất những DN có nhiều vi phạm. Cần thiết sẽ lên kế hoạch lập đoàn kiểm tra liên ngành như vừa qua để xử lý nghiêm các DN vi phạm.
Chiều nay công bố quyết định xử phạt vi phạm hành chính công ty Thành Bưởi
Ông Trần Quang Lâm cho biết trong chiều 3-11, Thanh tra Sở GTVT sẽ ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thành Bưởi, trong đó có hình thức phạt bổ sung rất nặng.
“Trước khi ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Sở GTVT đã cân nhắc kỹ, phải lấy ý kiến Sở Tư pháp, địa phương, Bảo hiểm xã hội… vì phía sau công ty còn bao nhiêu con người, gia đình bị ảnh hưởng. Chúng tôi rất buồn nhưng phải xử lý nghiêm để làm gương”- ông Lâm cho hay.